Giỏ hàng

Mẹo giúp giảm đau đầu do bệnh viêm mũi xoang tái phát

Triệu chứng đau nhức đầu khi thay đổi thời tiết hay trời trở lạnh là dấu hiệu của bệnh viêm xoang quay trở lại. Viêm xoang tái phát nhiều lần tạo ra những cơn đau này luôn gây khó chịu và bất tiện cho người mắc phải. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản giúp cải thiện tình trạng nhức đầu do viêm xoang gây ra.

Triệu chứng đau đầu của bệnh viêm mũi xoang

Bệnh viêm xoang thường kèm theo những dấu hiệu đau đầu như:

  • Cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng trán, khu vực xung quanh lông mày sau đó sẽ lan rộng ra 2 bên má và thái dương. Đôi khi đau đớn kéo dài và lan đến đỉnh đầu và xuống gáy. Những triệu chứng này tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng bệnh.
  • Cơn đau thể hiện rõ hơn khi cúi người về trước hoặc nằm xuống.
  • Có xuất hiện cảm giác đau ở trước mặt, nặng nề ở vùng quanh mắt, má và trán. Kèm theo những triệu chứng như sốt, đau răng, đau nhức tai, chảy mũi, ngạt mũi, sưng mặt, mất ngửi,… 
  • Thời gian đau càng dài là dấu hiệu của bệnh viêm mũi xoang phát triển nặng hơn.


Viêm mũi xoang tạo ra các dịch nhầy gây áp suất lên xoang mũi

 ►Xem thêm: 6 phương pháp điều trị viêm xoang hiệu quả

5 mẹo nhỏ làm giảm đau hiệu quả mà bạn nên lưu ý

1. Phương pháp massage giảm đau do bệnh viêm mũi xoang

Massage có thể làm lưu thông máu và giảm áp lực ở xoang nên có thể làm giảm đau hiệu quả. Đâu là 3 bước massage xoang mũi cơ bản:

- Bước 1: Chà xát lòng bàn tay để làm nóng. Có thể sử dụng một lượng nhỏ dầu để giảm ma sát
- Bước 2: Dùng ngón tay trỏ và giữa vuốt dọc theo sống mũi theo chiều từ trên xuống
- Bước 3: Massage ngược trở lại lên trên theo chuyển động vòng tròn bên cạnh khóe mắt.

Liên tục lặp lại các bước từ 1 - 2 phút.

2. Ủ ấm mũi bằng khăn

Bệnh viêm mũi xoang có thể nặng hơn khi bạn tiếp xúc với môi trường khô nên việc ủ ấm bằng khăn giúp tăng độ ẩm trong khoang mũi. Hơi ẩm sẽ làm loãng dịch nhầy trong xoang làm giảm tắc nghẽn mũi và giảm đau đầu.

Cách thực hiện: Dùng một chiếc khăn nhũng vào nước ấm, vắt khô. Sau đó đắp lên vùng trán - mũi và day nhẹ các huyệt đạo như trán, mũi, vùng thái dương. Nó sẽ làm thông thoáng các khoang xoang làm giảm đau đầu hiệu quả

3. Xông mũi bằng nước muối nóng pha loãng

Điều này khá giống với việc rửa mũi bằng nước muối có thể giúp làm loãng các dịch nhầy tích tụ bên trong mũi, giảm áp lực khoang mũi, giảm đau đầu do viêm mũi xoang. Nhưng việc rửa mũi thường xuyên có thể làm mỏng niêm mạc mũi, khô xoang mũi và có thể gây ra các bệnh liên quan khác. Nên việc rửa mũi không được làm quá nhiều, chỉ nên thực hiện trong chỉ định của bác sĩ.

Cách thực hiện: Pha loãng một thìa cà phê muối cùng với một bát nước nóng. Sau khi khuấy đều thì có thể trực tiếp xông. Khi xông lưu ý tránh đưa mặt lại quá gần để tránh bị bỏng và phải hít thật sâu để tinh thể muối có thể đi sâu vào xoang mũi. Liên tục hít cho đến khi nước nguội. Liên tục thực hiện mỗi ngày 2 lần để đạt hiệu quả tốt.


Xông mũi bằng muối loãng giúp giảm đau đầu do bệnh viêm mũi xoang

► Xem thêm: Luyện tập thể dục mỗi ngày để tránh xa viêm xoang?

4. Đắp hỗn hợp gừng - sữa hoặc gừng - ngó sen

Cách 1: Sử dụng hỗn hợp Gừng tươi và sữa

Chuẩn bị: 50gr gừng tươi và 50ml sữa tươi không đường.

Cách thực hiện: Đầu tiên, cạo vỏ gừng tươi rồi cắt thành từng lát mỏng. Sau đó xay nhuyễn hoặc giã nát rồi trộn cùng sữa để tạo thành một hỗn hợp. Sử dụng khăn để bọc hỗn hợp trên và đắp lên trán. Để yên để tránh dây vào mắt. Sau 10-15 phút thì có thể rửa sạch lại bằng nước ấm. Với cách này bạn có thể giảm tình trạng đau đớn do bệnh viêm mũi xoang gây ra.

Cách 2: Sử dụng hỗn hợp gừng tươi và ngó sen

Chuẩn bị: 5gr gừng tươi và 30gr ngó sen.

Cách thực hiện: Tương tự như cách trên, thay vì sử dụng sữa thì bạn sử dụng ngó sen để xay nhuyễn hoặc giã nát cùng gừng tươi sẽ được cạo sạch vỏ và cắt lát mỏng. Dùng hỗn hợp vừa làm ra đắp lên vùng trán giữa chân mày từ 10-15 phút. Liên tục lặp lại mỗi ngày 2 lần, tốt nhất là buổi sáng và tối.

5. Dùng thuốc giảm đau

Sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc xịt chứa corticoid sẽ giúp làm giảm đau tức thì triệu chứng do bệnh viêm mũi xoang mang lại. Nhưng đừng nên vì vậy mà lạm dụng thuốc vì nó có thể gây ra các hiện tượng lờn thuốc, làm ảnh hưởng đến quá trình chữa trị bệnh sau này. Thậm chí sẽ gây nên những tác dụng phụ như tăng huyết áp, suy thận, ảnh hưởng đến gan, dạ dày,...


Lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây ra những tác dụng phụ không lường được

Tất cả các loại thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời nên không được sử dụng kéo dài quá 10 ngày. Các loại thuốc giảm đau có chứa các chất như naproxen, acetaminophen, ibuprofen hay thuốc giảm sung huyết, kháng histamin đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng.

► Xem thêm: Nhiễm trùng xoang có lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường không?

Đây là 5 mẹo nhỏ giúp giảm đau đầu do bệnh viêm mũi xoang gây ra. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ có tác dụng làm giảm cơn đau chứ không có tác dụng trị bệnh. Nếu tình trạng bệnh của bạn dai dẳng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bạn thì cách tốt nhất là đến phòng khám gặp bác sĩ tư vấn và điều trị.