Giỏ hàng

5 cách chữa nghẹt mũi kéo dài mà bạn nên thử

Nghẹt mũi là gì?

Nghẹt mũi là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp ở mọi lứa tuổi. Tình huống gặp phải là niêm mạc mũi tiết ra một lượng lớn chất nhầy làm bít khoang mũi và hốc mũi. Việc tiết dịch mũi nhằm mục đích giữ ẩm cho màng mũi đồng thời chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều chất nhầy trong mũi có thể gây sổ mũi. Không những vậy, dịch tiết ở mũi còn có thể trào ngược vào vòm họng gây ra đờm ở cổ họng và gây ho.

Người bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu, bức bối trong sinh hoạt mà nếu để lâu không được điều trị còn có thể gây ra các bệnh mãn tính, phức tạp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,… Để phòng tránh căn bệnh này, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân, tác hại và cách chữa nghẹt mũi kéo dài. 

Biểu hiện khi nghẹt mũi kéo dài

Những người bị nghẹt mũi kéo dài dai dẳng thường có các triệu chứng sau:

  • Thường xuyên bị nghẹt mũi được biểu hiện bằng giọng nói của bệnh nhân có âm mũi, nói giọng kín.
  • Chảy nước mũi khi nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Người lớn khó ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn vào ban đêm, ngủ nhiều vào ban ngày.
  • Ngáy nhiều khi ngủ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

► Xem thêm: Trị nghẹt mũi cấp tốc với 9 bước sử dụng đơn giản của Nasodren

Nguyên nhân gây nghẹt mũi kéo dài

Dù đã áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau nhưng tại sao tình trạng nghẹt mũi của bạn vẫn kéo dài? Những căn bệnh dưới đây chính là “thủ phạm” khiến căn bệnh nghẹt mũi của bạn tồn tại suốt thời gian dài.

Có nhiều lý do gây ra nghẹt mũi kéo dài như:

  • Xoang mũi bị vi khuẩn và vi rút tấn công.
  • Bị cảm, cúm lạnh.
  • Lạm dụng thuốc xịt mũi.
  • Tiếp xúc với dị nguyên như lông mèo, phấn hoa, mạt bụi, khói thuốc lá,... có thể gây viêm mũi dị ứng.
  • Thay đổi thời tiết.
  • Môi trường sống ô nhiễm.
  • Lệch vách ngăn ở mũi hoặc có polyp trong mũi.

5 cách chữa nghẹt mũi kéo dài 

1. Uống trà gừng

Uống trà gừng không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng mà còn được coi là phương pháp “xông mũi” từ bên trong. Bằng cách này, cơ thể bạn sẽ đỡ mệt mỏi, đường thở thông suốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi lâu ngày.


Trà gừng giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi lâu ngày

2. Bổ sung vi khoáng có lợi

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung vitamin, ăn nóng, uống nóng, uống nhiều nước… là những phương pháp tăng cường sức đề kháng và giảm nghẹt mũi 1 bên kéo dài 

Hạn chế ăn đồ cay nóng, uống nước đá, bia lạnh.. và loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường khiến mũi bạn càng bít tắc hơn. 

6 loại rau củ quả cha mẹ thường bảo quản sai - Út Em Hạ Mến
Ăn các loại rau xanh, hoa quả

► Xem thêm: Mẹo giúp giảm đau đầu do bệnh viêm mũi xoang tái phát

3. Uống nước chanh, mật ong

Chanh chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống cảm lạnh, chống nhiễm trùng. Ngoài ra, nguyên liệu tự nhiên này còn trị sổ mũi rất hiệu quả. Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn chỉ cần vắt nước cốt của 1/2 quả chanh vào ly nước ấm và thêm một chút mật ong để uống. Uống nước chanh và mật ong 2-3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt.


Uống nước chanh cùng với mật ong

4. Mẹo chữa nghẹt mũi bằng xông hơi

Xông hơi là cách làm hết nghẹt mũi tức thì được nhiều người áp dụng. Hơi nước nóng được hít vào từ mũi sẽ làm loãng chất nhầy và giúp mở đường thở.

Bạn có thể xông hơi với một bát nước sôi. Để tăng tác dụng, hãy cho thêm các loại thảo mộc có tính kháng viêm như gừng, sả hoặc lá tía tô vào nước xông. Sau đó, lấy khăn trùm kín đầu và hít hơi nước bốc lên trong 10 phút. Lặp lại 2 – 3 lần mỗi khi mũi bị nghẹt để dễ thở hơn.


Mẹo chữa nghẹt mũi bằng xông hơi

5. Dùng nước muối sinh lý xịt mũi

Sản phẩm chỉ là nước muối sinh lý trong chai xịt tiện lợi và không chứa thuốc. Nước muối giúp giảm viêm mũi và làm trôi chất nhầy và vi khuẩn. 

Mua bình xịt hoặc tự pha nước muối sinh lý ở nhà. Bạn có thể mua nước muối sinh lý xịt mũi ở hầu hết các hiệu thuốc. Nếu bạn có bình xịt muối hoặc ống tiêm đầu tròn, bạn có thể tự pha dung dịch nước muối cho mình. 


Sử dụng nước muối sinh lý xịt mũi

Trên đây là 5 cách chữa nghẹt mũi kéo dài, Nasodren® hi vọng bạn và gia đình bạn sẽ áp dụng một cách hiệu quả nhé. 

► Xem thêm: Nasodren® mang lại hiệu quả đột phá trong điều trị viêm mũi xoang